A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường mầm non Hoa Sữa thực hiện chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Để thực hiện tốt chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề.

 Môi trường trong lớp học:

Tổ chức môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm – kỹ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ.

Tại các nhóm lớp, giáo viên đã tạo môi trường có không gian phù hợp với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Đảm bảo kết hợp các hoạt động tập thể, theo nhóm nhỏ và cá nhân; các hoạt động trong lớp và ngoài trời. Tôn trọng nhu cầu, sở thích hoạt động và tính đến khả năng của mỗi trẻ. Khi thiết kế các góc hoạt động này giáo viên luôn tuân thủ nguyên tắc:

  • Sắp xếp: Những hoạt động tương đồng thì ở gần nhau (hoạt động tĩnh xa hoạt động động);
  • Nhiều góc sẽ ở trong phòng, nhiều góc sẽ ở ngoài trời;
  • Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chủng cho từng góc;
  • Các góc phải được bày biện hấp dẫn, đúng nguyên tắc

+ Lớp Nhà trẻ: Có đầy đủ các góc chơi: Góc hoạt động với đồ vật, góc bé chơi với hình và màu, góc kể chuyện, góc bế em, góc vận động, góc kỹ năng.

Góc hoạt động với đồ vật được xây dựng là góc trọng tâm với nội dung chơi phong phú.

+ Lớp MG BéLớp mẫu giáo bé vui chơi là hoạt động chủ đạo, các góc động chiếm 70% diện tích chơi, góc tĩnh chiếm 30% với nội dung trong tâm là góc phân vai và góc kỹ năng thực hành cuộc sống. Tại các góc chơi trẻ được thỏa sức tưởng tượng, đóng các vai của người lớn: nấu ăn, bán hàng, và thực hành các kỹ năng như cởi, mặc quần áo, đi – cởi tất, gang tay, chuyển nước bằng ống bóp, hót giấy, chuyển hạt….. Trẻ được thỏa mãn nhu cầu trở thành người lớm, được làm công việc của người lớn, giúp trẻ nhanh chóng vượt qua gian đoạn tuổi lên 3.

+ Lớp MG Nhỡtrẻ bước đầu quan tâm đến việc học tập, giáo viên dành không gian cho các hoạt động tĩnh – động là 50 – 50. Giáo viên quan tâm xây dựng các trò chơi trong góc học tập cho trẻ. Tại góc văn học trẻ được hoạt động với rất nhiều loại rối để có thể kể lại các câu chuyện mà trẻ đã được nghe. Từ đó trẻ được hoạt động cùng nhau biết yêu thương, đoàn kết đồng thời phát triển khả năng ghi nhớ và ngôn ngữ cho trẻ.

+ Lớp MG Lớn: trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1. Vì vậy giáo viên đặc biệt quan tâm tới góc học tập của trẻ. Các hoạt động tĩnh của lớp chiếm tới 70%. Bên cạnh các góc chơi khác, tạ góc học tập, giáo viên thiết kế các bài tập cho trẻ phong phú, đa dạng. Ngoài ra, giáo viên còn chuẩn bị các học liệu: hạt gỗ, hạt vòng, kẹp gỗ và các loại hột hạt khác để trẻ có thể tự hoàn thành bài tập trong các góc chơi và phối hợp chơi cùng bạn. Tại các góc chơi này, giáo viên thường bố trí cho tre ngồi hoạt động với bàn để trẻ dần quen với việc ngồi học khi lên lớp 1.

Môi trường bên ngoài lớp học: Với điều kiện sân chơi rộng rãi, nhà trường đã đầu tư nghiên cứu, quy hoạch, thiết kế các các khu vực : khu vui chơi phát triển vận động, không gian sáng tạo, vườn cây góc thiên nhiên phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 1
Tháng trước : 143